นักวิทย์ฯสร้าง AI ที่ถอดรหัสสมองของมนุษย์ และมันรู้ว่าคุณกำลังคิดอะไรอยู่!

Spread the love

นักวิจัยจากสถาบันฟิสิกส์และเทคโนโลยีแห่งมอสโก ร่วมกับบริษัท Neurobotics ของรัสเซีย ร่วมกันสร้าง AI ที่สามารถเห็นคลื่นความคิดในสมองของเรา และถอดรหัสคลื่นสมองแบบเรียลไทม์ (Real time) เทคโนโลยีนี้เรียกว่า Brain-Computer Interface (BCI)

BCI ทำงานผ่านเครือข่ายประสาทเทียม โดยการวางอิเล็กโทรด (หมวกครอบศีรษะไฟฟ้า) ไว้บนหนังศีรษะของอาสาสมัคร เพื่อให้ Ai สามารถถอดรหัสคลื่นสมองและประเมินความรู้สึกของคุณ และคาดการว่าคุณต้องการทำอะไร

และข้อมูลคลื่นสมองทั้งหมดจะถูกรวบรวมผ่านที่ครอบศีรษะอิเล็กทรอนิกส์ และแปลงเป็นสัญญาณภาพ ที่สำคัญ AI นี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้

การพัฒนาเครือข่ายประดิษฐ์นี้ทีมวิจัยจะต้องฝึกอบรม Ai ให้มีความสามารถในการจดจำ และผลปรากฎว่า มันสามารถแสดงสิ่งที่เราคิดออกมาได้อย่างแม่นยำ จนน่าประหลาดใจ

เทคโนโลยี BCI สามารถการจัดการกับความผิดปกติทางประสาทในลักษณะต่างๆ เช่นผู้ป่วยอัมพาตทั้งตัว (LIS) ผู้ป่วยอัมพาตทั้งตัวที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อตา (CLIS) ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติด้านการรับรู้ และผู้ที่พื้นฟูร่างกายหลังการผ่าผัด

มันสามารถช่วยให้ผู้ป่วย สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์โดยใช้เพียงความคิดเท่านั้น และที่สำคัญสิ่งที่คนไข้กำลังจินตนาการอยู่ในตอนนี้ AI ก็จะเห็นเป็นแบบนั้นเช่นกัน

วาดีเมอร์ โคนีเชฟ (Vladimir Konyshev) หัวหน้าภาคปฏิบัติการของ Neurorobotics กล่าวว่า “การทดลองนี้มุ่งเน้นที่การช่วยเหลือผู้ป่วยหลังการผ่าตัด เพื่อการฟื้นฟูระบบประสาทการเคลื่อนไหว หรือผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตที่ต้องการจะขับรถเข็นไฟฟ้า โดยเป้าหมายสูงสุดของงานวิจัยนี้คือ การเพิ่มความแม่นยำของการควบคุมระบบประสาท “

ทีมวิจัยยังกล่าวอีกว่า จะพยายามพัฒนาเทคโนโลยี BCI ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และออกแบบส่วนต่อประสาทในราคาไม่แพง เพื่อให้ผู้ป่วยทั่วไปเข้าถึงได้ ที่สำคัญต้องไม่ใช้การฝังเพื่อสร้างความเจ็บปวดอีกต่อไป

Robo Tip – ข้อมูลทางสถิติจากองค์การอนามัยโลกพบว่า ในแต่ละปีมีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเกิดใหม่ทั่วโลกราว 10 – 15 ล้านคน ในจำนวนนี้ 5 ล้านคนเสียชีวิต และอีก 5 ล้านคนกลายเป็นคนพิการอย่างถาวร

อ่านต่อ – ตำรวจจีนจับคนร้ายที่หนีคดีฆาตกรรมมา 17 ปี โดยมีเทคโนโลยีจดจำใบหน้าช่วยไว้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *