“ไพรม์อีดิติง” การตัดต่อพันธุกรรมแบบใหม่ ที่ขจัดยีนกลายพันธุ์ก่อโรคได้ 89%

Spread the love

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Broad Institute ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ สถาบัน MIT  ในสหรัฐอเมริกา เผยเทคนิค การตัดต่อพันธุกรรม แบบใหม่ที่เรียกว่า “ไพรม์อีดิติง” (Prime editing) ซึ่งสามารถขจัดยีนกลายพันธุ์ก่อโรคได้ 89%

รายละเอียดของเทคนิคใหม่นั้น ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature ซึ่งระบุว่า สามารถแก้ไขข้อบกพร่องใน DNA ได้อย่างแม่นยำกว่าวิธีเดิม ๆ โดยมีศักยภาพในการกำจัดยีนที่กลายพันธุ์มากถึง 89%  ที่มีอยู่ราว 75,000 แบบ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นยีนที่ทำให้เกิดโรค ที่เป็นอันตรายในมนุษย์

ทีมผู้วิจัยรายงานว่า เทคนิคไพรม์อีดิติงผ่านการทดสอบกับเซลล์ของมนุษย์ในห้องทดลองมาแล้ว โดยมีตัวอย่างการแก้ไขพันธุกรรมบกพร่องที่ก่อโรคแล้วอย่างน้อย 175 ชนิด

รวมถึงการตัดต่อแก้ไขยีนที่ทำให้เกิดโรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว (Sickle cell disease) โรคซิสติก ไฟโบรซิส (Cystic Fibrosis) และโรคเทย์-แซกส์ (Tay-Sachs) ซึ่งล้วนเป็นโรคร้ายแรงที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมทั้งสิ้น

ส่วนเทคนิคไพรม์อีดิติง ใช้โมเลกุลของโปรตีนที่ออกแบบและสังเคราะห์ขึ้นมาเป็นพิเศษ เป็นตัวนำทางให้เอนไซม์ที่เป็นกรรไกรตัดต่อยีนเข้าถึงตำแหน่งเป้าหมายที่ถูกต้อง

จากนั้นจะตัดลำดับดีเอ็นเอท่อนที่ต้องการออกเพียงสายเดียวจากโครงสร้างเกลียวคู่ ก่อนจะแทรกสายดีเอ็นเอที่มีรหัสพันธุกรรมถูกต้องลงไปแทนในช่องว่างดังกล่าว

จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถขจัดยีนที่เป็นต้นตอแห่งโรคร้ายออกไปได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้แล้วในอานคต เราอาจจะเห็นโรคบางโรคที่อาจสูญพันธุ์ไป

ตอนนี้อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะวิวัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวกระโดด โรโบจิคิดว่าต่อไปอายุขัยของมนุษย์อาจจะอยู่ยาวนานถึง 100 ปีเลยทีเดียว

Robo Tip – มะเร็งเกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์ปกติในร่างกาย หรือที่เรียกว่าการกลายพันธุ์แบบโซมาติก (Somatic mutation) ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของโรคมะเร็ง การกลายพันธุ์แบบนี้ที่เกิดขึ้นในภายหลัง และมีโอกาสสูงขึ้นเมื่อบุคคลนั้นๆมีอายุมากขึ้น เซลล์ที่กลายพันธุ์ไปจะมีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว หรือตายยากกว่าเซลล์ปกติ จนกลายเป็นก้อนเนื้องอกและมะเร็งในที่สุด

อ่านต่อ – สาวป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ประกาศ “หาคู่ให้สามี” หวังให้พบคนที่ใช่อีกครั้ง